Mô Tả Công Việc Nhân Viên Kinh Doanh Mới Và Chi Tiết

Mô Tả Công Việc Nhân Viên Kinh Doanh Mới Và Chi Tiết

Nhân viên kinh doanh chắc chắn là ngành nghề vốn đã rất quen thuộc với tất cả mọi người. Ai cũng có thể trở thành nhân viên kinh doanh ở một lĩnh vực nào đó nhưng để hiểu rõ về công việc cũng như lộ trình phát triển thì không phải ai cũng biết. Bài viết này cùng nhanvienkinhdoanh.net mô tả công việc nhân viên kinh doanh chi tiết nhé! 

Thông tin về nhân viên kinh doanh trong năm 2024

Thông tin về nhân viên kinh doanh trong năm 2024
Nhân viên kinh doanh là gì?

Nhân viên kinh doanh (Sales) là những người làm công việc bán hàng và tùy theo từng lĩnh vực mà sẽ có những tên gọi khác nhau. Nhiệm  vụ của họ là tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp với khách hàng để quảng bá, giới thiệu và tư vấn về sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. Mục đích chính mà các nhân viên Sales hướng đến chính là thúc đẩy hành vi mua hàng nhằm tăng doanh số cho công ty. 

Mô tả những công việc chính của nhân viên kinh doanh 

Công việc của nhân viên kinh doanh xoay quanh việc quảng bá, giới thiệu sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Sau đây là bản mô tả công việc nhân viên bán hàng bạn nên biết: 

Xác định khách hàng tiềm năng 

Việc đầu tiên mà nhân viên kinh doanh cần làm chính là tìm kiếm và thu thập nguồn khách hàng tiềm năng phù hợp với các sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Đặc biệt để dễ dàng bán được hàng, đội ngũ Sales sẽ phải liên hệ để giới thiệu, quảng bá và thúc đẩy hành vi mua bán của khách hàng tiềm năng.

Tìm hiểu thị trường và đối thủ 

Tìm hiểu thị trường và đối thủ 
Công việc của một nhân viên kinh doanh

Những yếu tố liên quan đến thị trường như: Nhu cầu, hành vi, sở thích của khách hàng là dữ liệu mà Sales bắt buộc phải thực hiện. Bên cạnh đó, mô tả công việc nhân viên kinh doanh cũng không thể thiếu việc theo dõi và nghiên cứu kế hoạch của các đối thủ cạnh tranh. 

Xây dựng kế hoạch kinh doanh

Để giới thiệu sản phẩm một cách tốt nhất đến thị trường thì nhân viên kinh doanh cần phải xây dựng một bản kế hoạch tiếp thị thật chỉn chu và chuyên nghiệp. Một bản kế hoạch hiệu quả cũng được xem là thành công bước đầu của sản phẩm. Và ngược lại nếu tiếp thị nhưng không có kế hoạch rõ ràng sẽ khiến việc bán hàng đi vào ngõ cụt.

Tư vấn sản phẩm 

Một sản phẩm tốt đi kèm bản kế hoạch chất lượng, công việc của nhân viên kinh doanh lúc này chính là giới thiệu và tư vấn cho khách hàng. Công việc này sẽ có các hạng mục như: Gửi sản phẩm, giải pháp và giúp người tiêu dùng nhận diện nhu cầu của mình. 

Thúc đẩy hành vi mua hàng 

Thúc đẩy hành vi mua hàng 
Mô tả công việc nhân viên bán hàng chi tiết

Đối với bản mô tả công việc nhân viên kinh doanh, bước này được xem là quan trọng nhất. Theo đó, đội ngũ Sales cần giới thiệu và thúc đẩy hành vi mua hàng để mang lại doanh số cho doanh nghiệp. 

Hoàn thiện hợp đồng 

Khi khách hàng đã chốt sản phẩm/dịch vụ của công ty thì Sales cần hoàn thiện việc ký kết hợp đồng càng nhanh càng tốt để các đối thủ cạnh tranh không còn cơ hội. Sau khi ký hợp đồng hoàn tất, nhân viên kinh doanh sẽ kết hợp với các bộ phận khác để triển khai và đảm bảo mọi yêu cầu mà khách hàng cần đến. 

Chăm sóc khách hàng 

Nhân viên kinh doanh cần giữ liên lạc và chủ động kết nối với khách hàng đang sử dụng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Như vậy, bạn vừa có thể nắm được các ý kiến phản hồi, vừa có thể thúc đẩy hành vi tái mua của khách hàng cũ. 

Báo cáo hiệu quả công việc 

Thêm một hạng mục công việc quan trọng nữa của nhân viên kinh doanh phải kể đến chính là báo cáo hiệu quả cho cấp trên. Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đánh giá năng lực, lương thưởng và lộ trình thăng tiến của Sales. 

Lộ trình thăng tiến của nhân viên kinh doanh 

Hiện tại, đội ngũ Sales được chia thành nhiều cấp bậc tương ứng với lộ trình thăng tiến. Đặc biệt, mô tả công việc nhân viên kinh doanh theo từng cấp cũng có sự khác biệt rõ rệt. 

Lộ trình thăng tiến của nhân viên kinh doanh 
Lộ trình thăng tiến của Sales
  • Cấp 1: Salesman và Saleswoman – Khái niệm chung để gọi tên nhân viên kinh doanh nam và nhân viên kinh doanh nữ. 
  • Cấp 2: Sales Executive, Sales Supervisor: Nhóm nhân viên kinh doanh cao cấp hơn sẽ trực tiếp quản lý nhóm cấp 1. 
  • Cấp 3: Area Sales Manager – Cấp quản lý khu vực sẽ trực tiếp quản lý nhóm Sales thứ 2. 
  • Cấp 4: Regional Sales Manager – Vị trí quản lý chuyên môn và sẽ trực tiếp quản lý nhóm Sales cấp 3. 

Trên đây là thông tin tổng hợp chi tiết của nhanvienkinhdoanh.net về bản mô tả công việc nhân viên kinh doanh mà mọi người không nên bỏ qua. Hy vọng thông qua bài viết, bạn sẽ có cái nhìn tổng quan hơn về vị trí công việc này và dễ dàng xây dựng lộ trình thăng tiến phù hợp. Đừng quên cập nhật thông tin công việc hấp dẫn liên quan đến nhân viên kinh doanh tại website của chúng tôi nhé!

Phan Minh Tài

Phan Minh Tài đã xây dựng nhanvienkinhdoanh.net thành một nguồn thông tin tuyệt vời cho những ai đang tìm kiếm việc làm cũng như các kiến thức và kỹ năng kinh doanh. Đây là cổng thông tin việc làm chất lượng và một nguồn cảm hứng lớn cho cộng đồng kinh doanh. Thông tin chi tiết:
  • Email: [email protected]
  • Học vấn: Thạc sĩ Kinh tế – Trường Đại học Kinh tế TP.HCM.
  • Địa chỉ: 18 Đường Ụ Ghe, Tam Phú, Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh, Vietnam